A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng môi trường học tập sáng tạo lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non 1-6, năm học 2017-2018

Trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, Trường Mầm non  1-6 xác định có 8 nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó có  nhiệm vụ quan trọng đó là: ” Xây dựng môi trường học tập sáng tạo lấy trẻ làm trung tâm

     Trong Trường Mầm non, nhiệm vụ của giáo viên mầm non không chỉ đơn

thuần là chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mà còn là nơi giáo dục giúp trẻ phát triển toàn diện đức trí, thể mỹ ngay từ tuổi mầm non. Để trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, mỗi giáo viên mầm non cần thực hiện tốt nội dung “ Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục  và Xây dựng môi trường học tập sáng tạo theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu Trường Mầm non 1-6  đã tổ chức trao đổi, hướng dẫn giúp giáo viên hiểu rõ nội dung “ Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục  và Xây dựng môi trường học tập sáng tạo theo hướng lấy trẻ làm trung tâm”, giáo viên  lớp A2 đã phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh, gần gũi trẻ tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý, sở thích cá nhân từng trẻ để tạo cho trẻ một môi trường học tập phù hợp.

     Để xây dựng môi trường học tập sáng tạo lấy trẻ làm trung tâm  trước hết cần xác định rõ môi trường giáo dục gồm: Môi trường trong lớp, môi trường ngoài lớp và môi trường xã hội.

     Môi trường trong lớp: Sắp xếp không gian hợp lí, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ có sự phân chia giữa các góc rõ rệt, phù hợp.Thiết kế các góc chơi phù hợp diện tích lớp, độ tuổi. Đảm bảo cho trẻ di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay va chạm vào đồ vật.

Trang trí vừa tầm mắt trẻ không quá cao hoặc quá thấp, hình ảnh rõ ràng, cụ thể, không quá nhiều hình ảnh. Quan tâm đến môi trường chữ viết. Dùng chữ in thường và chữ viết thường

     Đối với các góc mở: Có sản phẩm của cô và của trẻ, phong phú về thể loại như vẽ, nặn, xé dán, cắt dán, có nhiều nguyên vật liệu thiên nhiên phong phú,có sản phẩm của trẻ

     

Màu sắc khi trang trí tranh ảnh, màu sắc hài hòa, sinh động, ngộ nghĩnh, không quá rực rỡ, lòe loẹt.

Ở các góc chơi: Trong lớp học không thể thiếu các góc chơi của trẻ nên cần đảm bảo đủ số lượng góc cho trẻ chơi. Tùy theo không gian, diện tích của lớp có thể bố trí góc chơi trong hoặc ngoài lớp. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên.Bố trí các góc linh hoạt để có thể sắp xếp lại. Bố trí sắp xếp những hoạt động tương đồng thì ở gần nhau (hoạt động tĩnh xa hoạt động động) Bố trí các góc có thể di chuyển được. Cần đảm bảo an toàn cho trẻ.Có đủ đồ chơi và phương tiện đặc chưng của từng góc.

Đồ dùng, đồ chơi trong các góc. Phong phú về thể loại: Tự làm, mua sẵn, lá cây, hột, hạt, len, vải vụn, cành khô, miếng gỗ, vỏ ngao, thìa sữa chua, que kem…để khuyến khích trẻ trải nghiệm. Nên có đồ dùng đã hoàn thiện và chưa hoàn thiện để trẻ chơi. Đồ dùng, đồ chơi ở các góc phải được sắp xếp gọn gàng, khoa học, dễ lấy, tiện cho trẻ khi sử dụng. Đồ dùng mang tính mở và được bổ sung theo giai đoạn.

Môi trường ngoài lớp: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ.Vì điều kiện thực tế của trường lớp không có sân chơi, lên chúng tôi cũng sử dụng vỉa hè để cho trẻ ra hoạt động ngoài trời, chúng tôi đã trồng nhiều cây xanh, phía ngoài để cho trẻ ra ngoài quan sát và tập chăm sóc cây xanh. Bố trí, sắp xếp môi trường bên ngoài cần đảm bảo độ an toàn cho trẻ

Môi trường xã hội:Đây là môi trường trường trong nhà trường, gia đình và xã hội. Cần quan tâm đến sự giao tiếp của cô với cô, cô với trẻ, trẻ với trẻ, cô với phụ huynh. Cần xây dựng môi trường giao tiếp chân tình, cở mở. Giáo viên quan tâm đều đến các trẻ, yêu thương tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với mọi trẻ. Lắng nghe ý kiến của trẻ, tôn trọng trẻ. Giáo viên, người lớn cần là tấm gương cho trẻ học tập và làm theo.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.

                         Tin bài: Cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 7
Tháng trước : 44