A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới phuong pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non "Trẻ chơi mà, học mà chơi"

Giáo dục đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Chính vì vậy từ những nước đang phát triển đến những nước phát triển đều nhận thức được vai trò và vị trí hàng đầu của giáo dục, đều phải đổi mới giáo dục để có thể đáp ứng một cách năng động hơn, hiệu quả hơn, trực tiếp hơn những nhu cầu phát triển của quốc gia hòa nhập với thế giới. Bối cảnh trên tạo nên những thay đổi sâu sắc trong giáo dục. Đổi mới phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường mầm non 1-6. Với phương pháp đổi mới theo quan điểm giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm” sẽ giúp cho học sinh học tập sáng tạo hơn và tích cực hơn. Căn cứ vào nhiệm vụ của năm học và mục tiêu đề ra của ngành học mầm non , đòi hỏi mỗi giáo viên cần phải tự rèn luyện phấn đấu không ngừng để tiếp cận kịp thời phương pháp đổi mới dạy học trong giáo dục mầm non.

 

Là một giáo viên đã có nhiều năm kinh nghiệm, từ khi về trường Mầm non 1/6 công tác tôi đã được sự quan tâm của đồng nghiệp và Ban giám hiệu, luôn quan tâm bồi dưỡng về công tác chuyên môn. Để nhận định rõ hơn về tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực. Trong những năm học vừa qua trường Mầm non 1/6 và bản thân tôi luôn cố gắng tìm tòi, đi sâu nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học để trẻ hoạt động một cách tích cực và có hiệu quả nhất, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học cho giáo viên và học sinh trong trường.

Nhà trường đã luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho các lớp từ máy tính, đồ dùng đồ chơi cũng như những nguyên vật liệu cần thiết cho việc dạy và học của cô trò trong trường. Ngoài việc đầu tư về cơ sở vật chất thì BGH nhà trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên trẻ được đi học các lớp bồi dưỡng về chuyên môn để tôi tích lũy thêm những kiến thức, những kinh nghiệm vận dụng vào việc dạy học để từ đó tôi không ngừng tìm tòi, đổi mới hình thức cũng như phương pháp dạy học để trẻ hoạt động một cách tích cực và hiệu quả nhất.

         Trong quá trình học tập bồi dưỡng và tự trau dồi kiến thức cũng như dạy học cho các con hàng ngày thì bản thân tôi đã hiểu được Giáo viên là người hướng dẫn trẻ cách học sao cho hiệu quả. Ở đây giáo viên không còn là người thuyết giảng, giảng giải, giải thích nội dung mà là người tổ chức các hoạt động khác nhau cho trẻ: quan sát, chơi, thực hành, làm thí nghiệm, trao đổi chia sẻ với cô và bạn, biểu đạt những hiểu biết của mình bằng cách khác nhau giúp trẻ phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo đặc biệt giúp trẻ phát triển cách học của mình đó là tự học, tự tìm tòi, khám phá sự vật hiện tượng xung quanh trẻ, phát huy được tinh thần hợp tác, tương trợ và hỗ trợ lẫn nhau trong nhóm bạn bè của trẻ, kích thích động cơ bên trong của trẻ, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú cho trẻ để từ đó tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động, được phát triển các kỷ năng vận dụng những hiểu biết của trẻ vào thực tiễn. Đồng thời giúp trẻ hòa nhập, thích ứng với cuộc sống phát triển những  phẩm chất cá nhân như tính kiên trì, lòng nhẫn nại, ý thức tập thể.

        Vận dụng kinh nghiệm dạy học đã có tôi xin đưa ra những phương pháp dạy học tích cực áp dụng trong các hoạt động  giáo dục ở trường mầm non:

        - Dạy học nhóm: một lớp được chia làm các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc giúp trẻ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm, phát triển năng lực cộng tác và năng lực giao tiếp của trẻ...

Cụ thể trong các giờ học khám phá, toán, tạo hình... cô đã cho trẻ học theo nhóm, trẻ tự tìm hiểu, tự khám phá và từ đó trẻ đã có những kĩ năng chia nhóm, biết giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi và trực tiếp hành động trên đồ dùng, đồ chơi cố gắng tư duy giải quyết tình huống đến cùng một cách tích cực

Giờ học Tạo hình lớp Mẫu giáo Lớn A1

  • Phương pháp giải quyết vấn đề: là xem xét, phân tích những vấn đề, tình huống cụ thể thường gặp trong cuộc sống hàng ngày và xác định cách giải quyết, xử lí vấn đề, tình huống đó 1 cách có hiệu quả.
  • Phương pháp đàm thoại:giáo viên đặt ra hệ thống câu hỏi để trẻ trả lời, trao đổi với các bạn và giáo viên trong lớp để từ đó trẻ hiểu được nội dung bài học. Có 2 dạng đàm thoại:

+ Đàm thoại tái hiện:Các câu hỏi, vấn đề giáo viên đặt ra đòi hỏi trẻ phải nhớ, tái hiện lại những hiểu biết, kinh nghiệm trẻ đã có(chủ yếu dùng để ôn tập, củng có kiến thức)

+ Đàm thoại gợi mở: Giáo viên luôn đóng vai trò chủ đạo, điều khiển hoạt động của trẻ. Hệ thống câu hỏi do giáo viên đưa ra giữ vai trò chỉ đạo định hướng hoạt động nhận thức của trẻ. Đàm thoại gợi mở luôn được giáo viên khuyến khích dạy trẻ trong các hoạt động

  • Phương pháp đóng vai: Trẻ được “làm thử” một số cách ứng xử nào đó trong 1 tình huống giả định. Phương pháp này giúp trẻ suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề tập trung vào một sự việc cụ thể mà trẻ quan sát được trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó trẻ biết thảo luận, phân vai, trao đổi... với các bạn trong lớpGiờ chơi góc lớp Mẫu giáo Lớn A1
  • Phương pháp trò chơi: Trò chơi phải dễ tổ chức và thực hiện phải phù hợp với chủ đề sự kiện, phù hợp với lứa tuổi, nhận thức của trẻ đồng thời phải phù hợp với điều kiện thực tế lớp và đảm bảo an toàn cho trẻ. Qua đó trẻ nắm được quy tắc chơi, tôn trọng luật chơi phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ dược tham gia tổ chức, điều khiển tất cả các khâu: từ chuẩn bị, tiến hành trò chơi và đánh giá sau khi chơi
  • Phương pháp dạy học khám phá: Trẻ đóng vai trò là người phát hiện còn giáo viên là người tổ chức cho trẻ hoạt động. Phương pháp này chú ý đến từng cá nhân trẻ , coi trọng việc nâng cao năng lực bản thân mỗi trẻ. Trẻ được tìm tòi, khám phá những cái mới lạ mà người hướng dẫn, điều khiển là giáo viên.
  • Phương pháp động não: Giúp trẻ trong một thời gian ngắn nảy sinh được nhiều ý tưởng mới mẻ, độc đáo về một chủ đề nào đó. Trong đó các thành viên trong lớp được cổ vũ tham gia một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng của trẻ. Động não thường được dùng trong giai đoạn giới thiệu vào một chủ đề, sử dụng để tìm các phương án giải quyết vấn đề, dùng để thu thập các khả năng lựa chọn và suy nghĩ khác nhau.
  •  

  • Ngoài các phương pháp trên trẻ còn được tham gia trải nghiệm thực tế qua các buổi đi tham quan, dã ngoại

    → Kết quả: Trẻ lớp tôi rất tích cực khi tham gia vào các hoạt động học mà cô tô chức. Trong quá trình học thì trẻ hăng say, tập trung cố gắng giải quyết những tình huống mà cô đặt ra. Trẻ biết học cá nhân, học chia nhóm và  tự phân công trao đổi thông tin với nhau, chia sẻ, giúp đỡ và hợp tác với nhau để cùng nhau tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm những điều mới lạ. Từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong tất cả các hoạt động chăm sóc-giáo dục trẻ và việc đổi mới phương pháp dạy học tích cực trong giáo dục mầm non là điều cần thiết mỗi giáo viên cần phải làm.

                                                                            Tin bài: GV Nguyễn Thanh Phương


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 7
Tháng trước : 44